
เปิดโผสินค้าไทยสุดเด็ด! ขายดีใน 4 ตลาดต่างแดน
ขึ้นชื่อว่าสินค้าไทย ใครๆ ก็อยากได้ อยากมี นอกเหนือจากเรื่องของคุณภาพและราคาแล้ว การจะหยิบสินค้าอะไรไปขายควรเข้ากันได้กับพฤติกรรม ความชอบ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในประเทศนั้นๆ ด้วย และนี่คือ 4 ตลาดหลักตัวตึงต่างแดน ที่แม่ค้าออนไลน์คนไหนไม่อยากส่งของไปแล้ว ขายได้ไม่ถึงเป้า ควรอัปเดตรายการสินค้ายอดนิยมให้ดี
Spicy Flavour…ของกินเล่น “รสแซ่บ” ถูกใจอเมริกา
เปิดหัวมาที่สหรัฐอเมริกาเมื่อ COVID-19 กระตุ้นความต้องการของผู้คนให้หันมาบริโภคสินค้าที่ให้ความสะดวก สบายและรวดเร็ว โดยหนึ่งในไอเทมเด็ดมาแรงคือ Snack Food ขนม หรืออาหารกินเล่นที่คนอเมริกันจำนวนมากนิยมบริโภคกันตลอดทั้งวัน เช่น คุกกี้ ลูกอม ผักสลัดอัดแท่ง เป็นต้น โดยสินค้าที่เน้นไปที่ “กินแล้วดี อิ่มท้อง พกพาสะดวก” จะมีโอกาสทำยอดขายได้ดี
รู้หรือไม่? ชาว Millennials และ Gen Z ที่เป็นกลุ่มหลักของ Snack Food นั้นมีแนวโน้มชอบชิมอาหารรสชาติแปลกใหม่ของคนเชื้อชาติต่างๆ โดยเฉพาะรสชาติ “Spicy” นับเป็นโอกาสอันดีของแม่ค้าออนไลน์ไทยที่จะส่งขนมหรืออาหารกินเล่นที่มีความเผ็ดร้อนอย่างรสลาบ ต้มยำกุ้ง หรือกะเพราไปขาย
Green & Sustainability…สินค้ารักษ์โลกและยั่งยืนยึดยุโรป
ส่วนฝั่งยุโรป ลูกค้าในตลาดนี้มุ่งเน้นเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อโลกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร นม และเครื่องดื่มจาก Plant-based หรือของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ของเล่น คอนโดแมว กระบะทราย และแอกเซสซอรีต่างๆ ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกก็สามารถเป็นไอเทมเด็ดที่ขายได้ ถือเป็นโจทย์ที่เปิดโอกาสให้แม่ค้าออนไลน์ไทยสามารถเลือกสินค้าไปขายได้หลากหลายหมวดหมู่ เพียงแค่ระบุให้ชัดเจนว่าของนั้นดีต่อโลกอย่างไรเท่านั้นเอง
Sleep Item…ผลิตภัณฑ์เพื่อการนอนเขย่าเมืองจีน
นอกจากทุเรียน ยาดม นมอัดเม็ด และผลไม้อบแห้งของไทยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่รักของลูกค้าจีนแบบสุดๆ แล้วนั้น สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการช่วยให้นอนหลับได้ดีกำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากชาวจีนไม่น้อยประสบปัญหาการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพและมีความเครียดเพิ่มขึ้น โดยผ้าห่มคือสินค้ายอดฮิตที่ต้องมี ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของแม่ค้าออนไลน์ไทยในการส่งสินค้าไปขาย รวมถึงรายการอื่นๆ อย่างเตียงยางพารา หมอนยางพาราที่สามารถปรับสรีระตามผู้ใช้ หรือเครื่องนอนต่างๆ ขยายไปถึงเครื่องหอม สมุนไพร และเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน
Thainess…ความเป็นไทยจับใจญี่ปุ่น
อย่างที่รู้กันว่าคนญี่ปุ่นนั้นหลงใหลในเรื่องของวัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น ศิลปะ และงานคราฟต์ ทำให้สินค้าที่แสดงถึงสิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจและเรียกให้ซื้อได้ โดยเฉพาะกับสินค้าไทยหลายๆ รายการที่ถ้าส่งไปขายรับรองได้ใจลูกค้าแดนปลาดิบแน่นอน เช่น ของที่ระลึกรูปช้าง ไม่ว่าจะเป็นพวงกุญแจหรือกระเป๋าสตางค์ กางเกงลายช้าง กางเกงลายไทย กางเกงมวยไทย สินค้า OTOP สินค้าแฮนด์เมด ผ้าพันคอผ้าไหม เครื่องประดับเครื่องเงิน รวมถึงขนมยี่ห้อเพรทซ์ รสลาบ และต้มยำกุ้ง
สินค้าสุดเด็ดเหล่านี้ไม่ได้จำกัดการขายดีไว้เฉพาะแค่ตลาดที่กล่าวถึงเท่านั้น โดยแม่ค้าออนไลน์สามารถใช้เป็นแนวทางในการหาไอเดียขายของไปยังประเทศอื่นๆ ได้เช่นกัน แต่ก่อนที่จะส่งสินค้าไทยอะไรก็ตามไปขาย สิ่งที่แม่ค้าออนไลน์ไม่ควรลืมคือ ควรศึกษาถึงกฎ ระเบียบ และมาตรการของประเทศและการนำเข้าสินค้าในตลาดนั้นๆ ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่สะดุดตั้งแต่ต้น
โดยทางไปรษณีย์ไทยมีบริการช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งสินค้าไปต่างประเทศสำหรับคนขายออนไลน์ให้ได้เลือกสรรเช่นกัน เช่น
- Courier Post บริการส่งด่วนแบบพรีเมียม น้ำหนักสูงสุดถึง 200 กิโลกรัม ระยะเวลาการจัดส่ง 2-4 วันทำการ ติดตามสถานะได้ตลอด 24 ชม.
- EMS World บริการจัดส่งสิ่งของด่วนระหว่างประเทศ ครอบคุลม 95 ประเทศทั่วโลก ระยะเวลาการจัดส่ง 2-9 วัน (ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง) น้ำหนักสูงสุด 30 กิโลกรัม ติดตามสถานะได้ตลอด 24 ชม.
- ePacket บริการจัดส่งสิ่งของ น้ำหนักสูงสุด 2 กิโลกรัม (ยกเว้นปลายทางอังกฤษ พิกัดน้ำหนักสูงสุด 5 กิโลกรัม) ระยะเวลาจัดส่ง 3-9 วัน ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง