
3 เทคนิค Character Marketing สุดเด็ด! หยิบการ์ตูนสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจำ
เพราะความน่ารัก ความเท่ ลายเส้น หรือสีสันที่เลือกใช้ ทำให้ใครต่อใครต่างหลงใหลในตัวการ์ตูน แม้จะออกแบบมาใช้งานในวันนี้ แต่อีก 10 ปีข้างหน้าก็ยังคงหน้าตาดูเหมือนเดิม ไม่ได้สูงวัยขึ้นตามกาลเวลา นี่เองจึงกลายเป็นอีกหนึ่งอาวุธลับที่หลายแบรนด์พากันเทใจหันมาใช้ตัวการ์ตูนให้ทำหน้าที่สื่อสารและเข้าถึงลูกค้าได้แบบทุกเพศทุกวัย
แต่ก่อนที่คนขายออนไลน์จะหยิบเอา Character Marketing มาใช้นั้น ควรจำ 2 เรื่องนี้ให้ขึ้นใจ
• หาให้เจอ...เราคือใคร?
ตกผลึกให้ได้ก่อนว่า แบรนด์ของเรามีตัวตนอย่างไร มีลักษณะแบบไหน มีจุดเด่นหรือเชี่ยวชาญเรื่องอะไร แล้วนำไปใช้เป็นแนวทางออกแบบเป็นตัวการ์ตูนที่สะท้อนบุคลิกหรือลักษณะพิเศษนั้นๆ
• ใช้เป็นประจำ...สร้างภาพจำให้ขึ้นใจ
เมื่อเลือกที่จะใช้กลยุทธ์นี้แล้ว ควรใช้อย่างสม่ำเสมอ และในทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ลูกค้าจำตัวแทนของแบรนด์ได้ ไม่ใช้แบบทิ้งๆ ขว้างๆ จนคาแรกเตอร์ที่ออกแบบมากลายเป็นแค่ตัวการ์ตูนธรรมดาตัวหนึ่ง
3 วิธีใช้งานสุดปัง!
เมื่อออกแบบคาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนมาแล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะนำไปใช้งานได้อย่างไรบ้าง
• สวมบททูตสื่อสารประจำแบรนด์
ใช้คาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนเป็นมาสคอตหรือตัวแทนของแบรนด์คอยให้ข้อมูล ตอบคำถาม หรือข้อสงสัยของลูกค้า
• สร้างสีสัน เพิ่มลูกเล่นการตลาด
ใช้คาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนเข้ามาสร้างสีสันในการทำการตลาดเรียกลูกค้าได้ เพียงแค่ปรับรายละเอียด สีหน้าท่าทาง หรือเพิ่มกิมมิคของตัวการ์ตูนให้เข้ากับกิจกรรมหรือธีมของเทศกาลนั้น
• จับกับกระแส ดันแบรนด์ไม่ตกยุค
ใช้คาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนของแบรนด์ไปจับกับสถานการณ์ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง สร้างเป็นคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์และโพสต์ให้ทันแบบเรียลไทม์ พร้อมใส่ # เพื่อให้อยู่ในกระแส ช่วยให้ลูกค้าเห็นในวงกว้างมากขึ้น
แค่นี้คนขายออนไลน์ก็สามารถใช้ตัวการ์ตูนหรือคาแรกเตอร์เป็นหมากเดินเกมการตลาดได้แล้ว แถมยังมาพร้อมกับ 3 ข้อดีที่จะช่วยสร้างแต้มต่อธุรกิจอีกด้วย
• แค่เห็นร้องอ๋อ! ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนได้เร็วขึ้น สามารถจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น
• ดูเป็นมิตรเข้าถึงง่าย ช่วยลดความจริงจังและความเป็นทางการลง ทำให้ลูกค้าเปิดใจรับสารที่แบรนด์ต้องการจะสื่อได้ง่ายขึ้น
• เพิ่มแหล่งเรียกทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการทำสินค้าคอลเล็กชันพิเศษที่มีลายคาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนออกมาขาย ทำเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์หรืออิโมจิ ไปจนถึงต่อยอดเป็นสินค้าลิขสิทธิ์ หรือสร้างเป็นเกมให้ลูกค้าได้เล่น
วันนี้ถ้าอยากฉีกตัวเองออกจากคู่แข่งที่มีอยู่อย่างมหาศาล การสร้างคาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูนที่สะท้อนถึงตัวตนและความเป็นแบรนด์ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ดีแบบสุดๆ