
แจกสูตรทำ Content เปลี่ยนยอดวิวหลักแสน เป็นยอดซื้อหลักล้าน
หนึ่งในกลยุทธ์ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ใช้ในการทำการตลาด คือ การทำ Content แต่รู้ไหมว่า Content แบบไหน? ที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อและยอมควักกระเป๋าจ่าย คุณธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ นักการตลาดออนไลน์ มาแจกสูตรการทำ Content แบบที่จะช่วยเปลี่ยนยอดวิว ให้เป็นยอดซื้อจากลูกค้าได้จริง
เริ่มต้นด้วย Content เปิดใจ
หลายครั้งที่ลูกค้าเห็น Content ที่แบรนด์ทำแล้ว แต่ไม่ได้หยุดดูหรือคลิกสั่งซื้อในทันที อาจเป็นเพราะว่า ลูกค้ายังไม่รู้จักแบรนด์ ยังไม่มีความเชื่อมั่น หรือเห็นถึงความแตกต่างของแบรนด์กับสินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาด ดังนั้น ก่อนที่จะทำให้ลูกค้ายอมเปิดกระเป๋าควักเงินซื้อสินค้า ควรต้องทำให้ลูกค้ายอมเปิดใจที่จะรับรู้ถึงตัวตนของแบรนด์ก่อนเป็นอันดับแรก ดังนั้น ในการทำ Content เพื่อเปิดใจลูกค้า สามารถเล่าเรื่องได้ด้วยวิธีการเหล่านี้
• เล่า Brand Story ประวัติความเป็นมาของแบรนด์หรือสินค้า เน้นการเล่าแบบเรียล (Real) เพื่อนำเสนอตัวตนให้ลูกค้าได้รู้จักอย่างแท้จริง รวมถึงเบื้องลึกเบื้องหลังที่อาจจะไม่ได้เปิดเผยบ่อยนัก จะยิ่งทำให้ลูกค้าอยากรู้จักแบรนด์
• เล่าจุดเด่นหรือความแตกต่างที่มีมากกว่าคู่แข่ง เรียกว่ามีดีอะไรให้บอกกับลูกค้าได้รับรู้ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่ที่ตัวสินค้า แต่เป็นบริการก็ได้เช่นกัน
• เล่าถึงความสำเร็จหรือมาตรฐานของแบรนด์ ความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญในการเปิดใจลูกค้า ใน Content ถ้ามีเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน หรือรางวัลการันตีคุณภาพ แสดงให้ลูกค้าได้เห็น ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือได้
• สอนวิธีการใช้สินค้า หรือนำเอาคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ จากลูกค้ามาทำเป็น Content ถือเป็นการเล่าเรื่องที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการรู้อย่างตรงจุด
• เล่าเรื่องที่เป็นประโยชน์ อาจเป็นการให้ความรู้จากสิ่งที่แบรนด์ถนัดหรือเชี่ยวชาญ คำแนะนำ เกร็ดความรู้ต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจ บางครั้งการทำ Content ที่ไม่เน้นการขายสินค้าเลย จะช่วยเปิดใจลูกค้าได้ง่าย เพราะไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดการขายตลอดเวลา
ตบท้ายด้วย Content ปิดการขาย
เมื่อแบรนด์สร้างการรับรู้ด้วย Content เปิดใจได้ในระดับหนึ่งแล้ว สิ่งที่ต้องทำควบคู่กัน เพื่อที่จะเปลี่ยนจากยอดวิวให้กลายเป็นยอดซื้อได้นั้น คือ การทำ Content ปิดการขาย โดยมีเทคนิคดังนี้
• หยิบเอาปัญหาที่ลูกค้าเจอมานำเสนอ แล้วแสดงให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการของแบรนด์จะช่วยแก้ปัญหาให้เขาอย่างไร ซึ่งการเล่าเรื่องในรูปแบบนี้จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและเกิดการคล้อยตามได้ง่ายขึ้น
• เริ่มต้นเล่าด้วย Benefits ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับก่อน แล้วค่อยเล่าต่อด้วย Features คุณสมบัติสินค้า เพราะจะทำให้ลูกค้าได้เห็นในสิ่งที่พวกเขาจะได้รับและดูว่าเป็นประโยชน์อย่างที่ต้องการหรือไม่
• ใช้ภาษาพูดในการเขียน นอกจากจะเข้าใจง่าย ยังดูไม่เป็นทางการจนเกินไป โดยให้เขียนอธิบายรายละเอียดของสินค้า ควรใส่ราคาให้ชัดเจน และต้องไม่ลืมใส่ข้อมูลการติดต่อให้อยู่ภายใน 3-4 บรรทัดแรกทุกครั้ง
• ใช้รีวิว/คำชมของลูกค้ามาช่วยปิดการขาย เพราะลูกค้ามักจะเชื่อและตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น หากมีคนมายืนยันว่าสินค้านั้นดีและมีคุณภาพจริง โดยเฉพาะคนที่รีวิวเป็น KOC (Key Opinion Costumer) พูดง่ายๆ คือ คนที่ใช้งานสินค้าจริงแล้วชื่นชอบจึงบอกต่อ ดังนั้น รีวิวจาก KOC จึงถือเป็นท่าไม้ตายของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการช่วยปิดการขาย
ในการทำ Content ครั้งต่อไป ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดู ไม่แน่นอนว่าอาจจะได้ทั้งยอดวิวและยอดซื้อในเวลาเดียวกันก็เป็นได้...