
เคล็ด(ไม่)ลับส่งของพื้นที่ห่างไกลแบบประหยัด
ลูกค้าอยากซื้อ แม่ค้าเองก็อยากขาย แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ ซึ่งอยู่นอกเขตการจัดส่ง หรืออยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้การขนส่งกลายเป็นอุปสรรคของการซื้อ-ขายออนไลน์ทันที เพราะบางครั้งค่าขนส่งแพงกว่าราคาสินค้าไปมาก จนทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่คุ้ม จึงไม่สั่งซื้อ กลายเป็นว่าแม่ค้าเสียโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายนั่นเอง
3 เรื่องที่คนขายออนไลน์ต้อง “คิดก่อนส่ง” พื้นที่ห่างไกล
• ราคาค่าขนส่ง สำหรับพื้นที่ห่างไกล ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บนดอย ตามเกาะต่างๆ หรือบางพื้นที่ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองมากๆ โดยทั่วไปของผู้ให้บริการขนส่ง มักจะมีค่าธรรมเนียมสำหรับการส่งของไปยังพื้นที่ห่างไกล นั่นหมายความว่า จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียมดังกล่าวขั้นต่ำ 50 บาท/ชิ้น ทำให้ค่าขนส่งสูงกว่าปกติ และเมื่อรวมกับค่าสินค้าจึงทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูง
• ครอบคลุมพื้นที่การจัดส่ง พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรพิจารณาเรื่องจุดให้บริการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ผู้ให้บริการขนส่งบางรายอาจจะไม่มีสาขาอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้ต้องส่งสินค้าไปยังสาขาใกล้เคียง และบางครั้งจำเป็นต้องไปจ้างขนส่งอื่นเพื่อส่งไปยังพื้นที่ห่างไกลอีกทีหนึ่ง อาจจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งได้
• ระยะเวลาการขนส่ง โดยทั่วไปของการขนส่งไปพื้นที่ห่างไกลค่อนข้างจะใช้เวลานานกว่าพื้นที่ทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจต้องคำนวณเผื่อระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าด้วย รวมถึงการแจ้งลูกค้าให้รับทราบตั้งแต่ต้น เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องรอสินค้านานเกินไป
EMS ไปรษณีย์ไทย ปลดล็อกการส่งของพื้นที่ห่างไกล
จะเห็นได้ว่า หัวใจหลักของการขนส่งไปยังพื้นที่ห่างไกล คือ การเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างแท้จริง แน่นอนว่า ไปรษณีย์ไทย ถูกจัดให้เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องนึกถึง นั่นเพราะ...
• บริการส่งด่วน EMS คิดอัตราค่าบริการจบในราคาเดียวของแต่ละพิกัดน้ำหนัก โดยมีการเพิ่มพิกัดน้ำหนักการฝากส่ง สูงสุด 30 กิโลกรัม จากเดิม 20 กิโลกรัม
• ไม่มีการเก็บค่าขนส่งเพิ่มในพื้นที่ห่างไกล ค่าน้ำมัน หรือค่าพาหนะเพิ่มเติมจากผู้ใช้บริการ ถือเป็นจุดที่แตกต่างจากผู้ให้บริการขนส่งเอกชน และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย
• มีเครือข่ายครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการส่งของถึงมือผู้รับแม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ตาม
เปลี่ยนค่าธรรมเนียมส่งพื้นที่ห่างไกล เป็นโปรฯ มัดใจลูกค้า
โดยทั่วไปแม้ค่าบริการขนส่งที่เกิดขึ้นจะเป็นฝ่ายลูกค้าที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย แต่จะดีกว่าไหม? หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลือกใช้บริการ EMS ไปรษณีย์ไทย ที่ไม่มีการบวกเพิ่มค่าธรรมเนียมส่งพื้นที่ห่างไกล แล้วใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้เพื่อไปบริหารจัดการต้นทุนการขนส่งให้ต่ำ เพื่อจะได้จัดเป็นโปรโมชันส่งฟรี! ให้กับลูกค้า เรียกได้ว่า ลูกค้าได้ประหยัด ไม่ต้องจ่ายค่าขนส่งเพิ่ม แถมยังได้โปรโมชันส่งฟรีอีกต่างหาก นี่คือทริคเล็กๆ ช่วยเรียกความประทับใจให้กับลูกค้าที่อยู่ห่างไกล กลายเป็นลูกค้าคนใกล้แบบง่ายนิดเดียว