
วางแผนขายวัยเก๋า ด้วยเทคนิค 4 ส. มัดใจวัยเกษียณ
วันนี้สังคมไทยเข้าใกล้การเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์”
มากขึ้นทุกที จากข้อมูลกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เดือนมีนาคม 2566 พบว่ามีผู้สูงวัยจำนวน
12.82 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 19.40% ซึ่งการเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ คือ การมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน
20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด
ด้วยจำนวนวัยผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นนั้น บวกรวมกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้คนวัยเก๋าก้าวเข้าสู่วงการช้อปออนไลน์มากขึ้น
เพราะความสะดวกสบาย ทำให้คนเหล่านี้กลายเป็นฐานลูกค้าสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์มองข้ามไม่ได้เลย
และนี่คือ เทคนิค “4 ส. มัดใจวัยเกษียณ” ที่จะเป็นไม้เด็ดช่วยพ่อค้าแม่ค้ากวาดนักช้อปวัยเก๋าเข้าสู่ร้านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
สินค้าถูกใจ ขายได้ทันที
ถ้าอยากขายได้ ต้องขายในสิ่งที่ลูกค้าอยากซื้อ การศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้สามารถจัดเตรียมสินค้าได้ถูกใจและตรงความต้องการ โดยสินค้าที่วัยเกษียณให้ความสนใจ 4 อันดับแรก ได้แก่
• กลุ่มสินค้าสุขภาพ เช่น วิตามิน, อาหารเสริม, สมุนไพร รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย
• กลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า, รองเท้า และเครื่องประดับ
• กลุ่มสินค้าบิวตี้ เช่น สกินแคร์ และน้ำหอม
• กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ เช่น ของใช้ภายในบ้าน และของตกแต่งบ้าน
สแตนด์บาย พร้อมตอบคำถาม
การได้รับข้อมูลที่เพียงพอไม่ว่าจะก่อนซื้อหรือหลังซื้อเป็นสิ่งที่ลูกค้าวัยเกษียณต้องการ ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรเตรียมพร้อมในการตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่จะเกิดขึ้น โดยจัดเตรียมแอดมินที่มีความรู้ในเรื่องของสินค้าเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หรืออธิบายข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียดให้กับลูกค้า และที่สำคัญคือ การใช้คำพูดในการโต้ตอบกับลูกค้า ควรใช้คำพูดที่สุภาพ ภาษาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และใช้ระยะเวลาในการตอบกลับคำถามหรือข้อสงสัยให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างความประทับใจที่ดี
สะดวกซื้อ
สะดวกจ่าย
สิ่งที่กลุ่มลูกค้าวัยเกษียณมองหาในการซื้อสินค้าออนไลน์
คงหนีไม่พ้นความสะดวกสบายในการซื้อและการจ่ายเงิน โดยช่องทางที่คนกลุ่มนี้ใช้ในการซื้อของออนไลน์มากที่สุดคือ
Facebook สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์จำเป็นต้องมีคือ การสร้างขั้นตอนการซื้ออย่างง่าย
และอธิบายขั้นตอนการสั่งซื้ออย่างละเอียด แจ้งราคาและค่าธรรมเนียมต่างๆ
อย่างชัดเจน ส่วนการชำระเงินควรมีช่องทางการชำระที่หลากหลาย เช่น Mobile Banking, บัตรเครดิต โดยเฉพาะการเก็บเงินปลายทาง ถือว่าเป็นช่องทางชำระเงินที่กลุ่มวัยเกษียณเลือกใช้มากที่สุด
โดยไปรษณีย์ไทยมีให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) สำหรับร้านค้าออนไลน์ด้วย โดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST ได้เลย
สร้างความมั่นใจ
น่าเชื่อถือ
นับเป็นจุดสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านต้องมีคือ
ความน่าเชื่อถือ
โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าวัยเกษียณที่โอกาสถูกหลอกในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่าย
สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้ เช่น การแสดงมาตรฐานของสินค้า มีรูปภาพและวิดีโอสินค้า
รีวิวจากลูกค้าที่น่าเชื่อถือ การแจ้งเลขพัสดุที่ชัดเจน จัดส่งสินค้าที่ตรงเวลา
รวมถึงบริการคืนสินค้าหากเกิดความเสียหาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า ทั้งหมดนี้คือ
เทคนิค “4 ส.
มัดใจวัยเกษียณ” ที่ POST
Family นำมาแบ่งปันกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนอยากเป็นร้านขวัญใจวัยเกษียณ
อย่าลืมนำไปปรับใช้กัน เพื่อกวาดรายได้ สร้างยอดขายปังๆ ให้กับร้าน