
รถคันนี้ขับขี่ปลอดภัย! ชวนส่องท้ายไรเดอร์กับสติ๊กเกอร์ "สุภาพบุรุษไปรษณีย์" พลังการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ที่ชวนเปลี่ยนรถทุกคัน “ขับขี่อย่างสุภาพ”
สำหรับใครที่ต้องขับรถบ่อยๆ หรือเป็นประจำทุกวัน คงจะรู้สึกปวดหัวกับการจราจรในเมืองไม่น้อยเลยทีเดียว
วันนี้พี่ไปรฯ ขออาสาชวนพักสายตาระหว่างรอไฟเขียวแล้วลองเหลียวมองไปรอบๆ จะสังเกตเห็นว่ามีรถยนต์ รถบรรทุก
รถกระบะ และมอร์เตอร์ไซค์ที่ใช้ “สติ๊กเกอร์ข้อความท้ายรถ” เป็นสื่อสัญลักษณ์ตัวแทนความปลอดภัยในการขับขี่
หากสงสัยแล้วอย่ารอช้า
ไปค้นหาคำตอบกันได้เลย
สติ๊กเกอร์ติดรถ
สิ่งที่สะท้อนตัวตนของคนที่เป็นเจ้าของแค่ได้ลองอ่านประโยคข้อความสั้นๆ
บนสติ๊กเกอร์ท้ายรถอย่างผิวเผินเพียงไม่กี่วินาที ก็สามารถบ่งบอกได้ถึงอุปนิสัย และคาแรกเตอร์ของผู้ขับขี่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สายมูเตลู
กับข้อความแก้เคล็ด “รถคันนี้ สีแดง” ที่อาจมีอิทธิพลและเป็นคุณค่าทางจิตใจของใครบางคน
หรืออาจจะเป็นเลขมงคลที่ติดไว้ เพื่อให้รู้สึกสบายใจและเป็นที่มาของการนำโชค
สายรักสถาบัน กับชื่อโรงเรียน มหาวิทยาลัย ตราสัญลักษณ์
โลโก้องค์กร ตัวเลข และฟ้อนต์เอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกับคำขวัญประจำรุ่น สายเพื่อชีวิต
กับข้อความปลุกใจ เชิงเสียดสีสังคม สายฮา กับข้อความตลกขบขันที่อ่านแล้วพาทำให้เกิดเสียงหัวเราะ
คลายเครียดระหว่างรอรถติดได้ไปตามๆ กัน อีกทั้งยังมี
สายเตือนภัย ที่เตือนใจให้รถที่ขับตามหลัง Calm
Down กับความใจร้อนที่พลุ่งพล่านลงไปรวมอยู่ที่ฝีเท้า
เช่น Baby
in Car ขออภัยมือใหม่หัดขับ
ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้สัญจรเกิดความเพลิดเพลิน
แต่ยังเป็นเรื่องราวที่ทำให้เรารู้ว่าผู้ขับขี่ต้องการสื่อสารอะไรกับสังคม
สื่อกลางที่เป็นมากกว่าข้อความ
แต่เป็นสัญลักษณ์เพื่อการสื่อสารที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
สติกเกอร์บางชนิด ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อความ แต่ก็อาจจะเป็นโลโก้หรือเครื่องหมายเชิงสัญลักษณ์ที่มีความหมายมากกว่าหนึ่งอย่างก็เป็นได้
ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ของคอมมิวนิตี้คนรักรถ SUV ที่บ้างก็เป็นรูปหมี
บ้างก็เป็นรูปยีราฟ สติ๊กเกอร์บางรูปแบบไม่เพียงแต่ออกแบบมาเพื่อสะท้อนตัวตนของผู้ขับขี่ เพียงเท่านั้นแต่ยังถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้หามิตรภาพใหม่ๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมทาง ตามท้องถนนให้สามารถสังเกตเห็น
และแวะทักทายกันระหว่างทาง นอกจากนี้ ยังมีคอมมูนิตี้อื่นๆ อีกหลากหลายบนโลกโซเชียลมีเดีย
ที่ผลิตสติ๊กเกอร์รถออกมาใช้เพื่อการรวมกลุ่มของผู้คนที่ชื่นชอบ และสนใจสิ่งเดียวกัน
อย่างเช่นสติ๊กเกอร์สายบุญ ที่รวบรวมพลังคนไทยผู้มีจิตอาสาให้ได้ออกไป ปฏิบัติกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคม
สติ๊กเกอร์ติดรถ
สื่อกลางที่ถูกนำมาใช้ในเชิงอรรถประโยชน์ สู่การสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่สำหรับสื่อสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์บนท้องถนนที่เราคุ้นเคยกันดี
คงจะหนีไม่พ้นสติ๊กเกอร์ มือใหม่หัดขับ ที่มีทั้งรูปแบบข้อความธรรมดา
ป้ายข้อความกรอบลายการ์ตูน ตลอดจนถึงสัญลักษณ์วาคาบะที่มีสีเหลืองสลับเขียวตามแบบฉบับของประเทศญี่ปุ่น ที่มีจำหน่ายในเมืองไทยและนิยมใช้กัน ไม่น้อยเลยทีเดียว
แต่รู้หรือไม่ว่าในยุคสมัยนี้สติ๊กเกอร์ตามรถยนต์ต่างๆ
ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์เชิงสังคมเพื่อเป็นสื่อรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยอีกด้วย
อย่างเช่นสติ๊กเกอร์ในแคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์ ” ที่ไม่เพียงแต่จะมีข้อความสนุกขบขัน
ตามคาแรกเตอร์ของไรเดอร์นักบิดเพียงเท่านั้น แต่ยังชวนให้ฉุกคิด และเตือนสติผู้พบเห็นให้เกิดจิตสำนึกที่ดี
ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง และเคารพกฎหมายการจราจร เช่น ไม่อยากโดนเฉี่ยว
เปิดไฟเลี้ยวหน่อยครับ / สุภาพบุรุษคือคนที่ไม่ล้ำเส้น (จอด) / ดื่มแล้วขับ สุภาพบุรุษรับไม่ได้ / ขับรถต้องเว้นวรรค
ห่างกันสักพัก จะปลอดภัย
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เล่าว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการผลิตชุดความรู้และสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ปลอดภัยที่สถาบันขนส่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและไปรษณีย์ไทยร่วมกันรณรงค์ให้บุรุษไปรษณีย์หรือ “พี่ไปรฯ” ชวนใช้รถใช้ถนนกันด้วยความสุภาพและระมัดระวัง โดยมีสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ปลอดภัยอย่างสติ๊กเกอร์แจกจ่าย – กระจายต่อไปยังพี่วินไรเดอร์และผู้ขับขี่อื่นๆ อีกทั้งยังมีแบนเนอร์รณรงค์ให้ความสำคัญเรื่องทางม้าลาย เพื่อติดหน้าไปรษณีย์ ที่อยู่ในเขตชุมชนที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก “สำหรับสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้คนไทยขับขี่ปลอดภัยจะมีการออกแบบในลวดลายที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้ข้อความที่สื่อสารมีความสร้างสรรค์ นำไปสู่การจดจำ และสร้างกระแสการรับรู้เรื่องการ ขับขี่ปลอดภัยในระดับที่กว้างขึ้น โดยได้สร้างสรรค์ออกแบบมากว่า 10 แบบ และไปรษณีย์ไทย หวังว่าจะเป็นการปลุกจิตสำนึกที่ดีด้านวินัยจราจร ช่วยเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการ สร้างคาแรคเตอร์กลุ่มผู้ขับขี่ให้เป็น “ผู้ขับขี่อย่างสุภาพ” พร้อมทั้งปลุกให้ข้อความเหล่านี้เป็นพฤติกรรม ที่พบเห็นได้จริงในชีวิตประจำวัน นำไปสู่สังคมการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ”
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เล่าว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการผลิตชุดความรู้และสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ปลอดภัยที่สถาบันขนส่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและไปรษณีย์ไทยร่วมกันรณรงค์ให้บุรุษไปรษณีย์หรือ “พี่ไปรฯ” ชวนใช้รถใช้ถนนกันด้วยความสุภาพและระมัดระวัง โดยมีสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการขับขี่ปลอดภัยอย่างสติ๊กเกอร์แจกจ่าย – กระจายต่อไปยังพี่วินไรเดอร์และผู้ขับขี่อื่นๆ อีกทั้งยังมีแบนเนอร์รณรงค์ให้ความสำคัญเรื่องทางม้าลาย เพื่อติดหน้าไปรษณีย์ ที่อยู่ในเขตชุมชนที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก “สำหรับสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้คนไทยขับขี่ปลอดภัยจะมีการออกแบบในลวดลายที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้ข้อความที่สื่อสารมีความสร้างสรรค์ นำไปสู่การจดจำ และสร้างกระแสการรับรู้เรื่องการ ขับขี่ปลอดภัยในระดับที่กว้างขึ้น โดยได้สร้างสรรค์ออกแบบมากว่า 10 แบบ และไปรษณีย์ไทย หวังว่าจะเป็นการปลุกจิตสำนึกที่ดีด้านวินัยจราจร ช่วยเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการ สร้างคาแรคเตอร์กลุ่มผู้ขับขี่ให้เป็น “ผู้ขับขี่อย่างสุภาพ” พร้อมทั้งปลุกให้ข้อความเหล่านี้เป็นพฤติกรรม ที่พบเห็นได้จริงในชีวิตประจำวัน นำไปสู่สังคมการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ”