
ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีพนักงานไปรษณีย์ติดเชื้อ COVID-19
กรุงเทพฯ 18 เมษายน2564 – บริษัท
ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขอเรียนให้ทราบว่ามีพนักงานไปรษณีย์ไทย ปฏิบัติงานอยู่ที่ไปรษณีย์ไทยสำนักงานใหญ่แจ้งวัฒนะ
จำนวน 1 คน และ สำนักงานไปรษณีย์นครหลวง
2 จำนวน 1 คน ติดเชื้อ COVID-19
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ ไปรษณีย์ไทยสำนักงานใหญ่
แจ้งวัฒนะ ปฏิบัติงานฝ่ายระบบบริการธุรกิจระหว่างประเทศซึ่งไม่ใช่งานที่ให้บริการลูกค้า
โดยวันที่ 15เมษายน 2564 เริ่มมีอาการไข้สูง
ปวดหัว เหนื่อยง่าย วันที่ 16เมษายน 2564 ไปเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์วันที่ 17เมษายน 2564 โรงพยาบาลแจ้งผลการตรวจว่ามีผลเป็นบวกโดยขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาเรียบร้อยแล้ว
โดยไปรษณีย์ไทยได้สั่งการให้พนักงานที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจำนวน 48 คน ไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที
และหยุดปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังที่บ้านเป็นเวลา14 วัน และให้พนักงานกลุ่มความเสี่ยงต่ำ จำนวน 38 คนเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และจะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดอาคารสถานที่ในวันที่ 19 เมษายน 2564
เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ สำนักงานไปรษณีย์นครหลวง
2 ปฏิบัติงานแผนกตลาดธุรกิจซึ่งไม่ได้ติดต่อกับลูกค้า วันที่ 13 เมษายน 2564เริ่มมีอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ วันที่ 14-15 เมษายน 2564 พักผ่อนอยู่ที่บ้าน วันที่ 16 เมษายน 2564 ไปเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ วันที่ 18 เมษายน 2564 โรงพยาบาลแจ้งผลการตรวจว่ามีผลเป็นบวก ขณะนี้อยู่ระหว่างโรงพยาบาลมารับตัวเพื่อเข้ารับการรักษา
โดยไปรษณีย์ไทยได้สั่งการให้พนักงานที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจำนวน 22คน ไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที
และหยุดปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน
และให้พนักงานกลุ่มความเสี่ยงต่ำ จำนวน 57 คนเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดที่บ้านเป็นเวลา14 วันโดยในวันที่ 16 เมษายน 2564 สำนักงานไปรษณีย์นครหลวง
2 ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดอาคารสถานที่เรียบร้อยแล้ว
อนึ่ง ไปรษณีย์ไทยได้แจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ
ในสำนักงานใหญ่ เฉพาะภายในอาคารบริหาร ปณท และอาคารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
รวมทั้งภายในสำนักงานไปรษณีย์นครหลวง 1-2 ปฏิบัติตามมาตรการทำงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) 100% ตั้งแต่วันที่
19 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 23 เมษายน 2564 เป็นเวลา 5 วัน และกลับมาปฏิบัติงานตามปกติในวันที่
26 เมษายน 2564
ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยยังเน้นย้ำให้ที่ทำการไปรษณีย์และศูนย์บริการทั่วประเทศเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้เป็นไปอย่างรัดกุมโดยที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งต้องคัดกรองผู้ใช้บริการก่อนเข้าที่ทำการอย่างเคร่งครัด
ให้บริการเจลล้างมือแอลกอฮอล์ตั้งแต่เข้าที่ทำการ ระหว่างใช้บริการ
และหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม จัดระยะห่างทั้งเคาน์เตอร์ให้บริการ
เก้าอี้พักรอใช้บริการ และทำความสะอาดจุดสัมผัสในที่ทำการ เช่น จุดกดบัตรคิว
มือจับประตู เคาน์เตอร์ให้บริการทุกๆ 20 นาทีเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาระหว่างให้บริการ
ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และงดการพูดคุยระหว่างให้บริการ
และเจ้าหน้าที่นำจ่ายต้องสวมหน้ากากอนามัย
และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ระหว่างนำจ่ายสิ่งของให้ลูกค้าทุกครั้ง
ศูนย์ไปรษณีย์มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนพัสดุทุกชิ้น สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่ต้องการลงนามรับสิ่งของ
สามารถแจ้งให้บุรุษไปรษณีย์บันทึกชื่อ-นามสกุล แทนการลงนามได้
เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัส
นอกเหนือจากมาตรการข้างต้น ไปรษณีย์ไทยยังมุ่งเน้นให้บริการ pick-up service หรือบริการรับฝากนอกที่ทำการ เพื่อลดการพบปะและการสัมผัสระหว่างบุคคล รวมถึงอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ประชาชน ลดการเดินทางออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการสัมผัสโรค โดยผู้ใช้บริการทั่วไปสามารถเรียกใช้บริการ pick-up service ได้ทางไลน์ออฟฟิเชียล@Thailand Post