
ไปรษณีย์ไทยชี้แจงความคืบหน้ากรณีทองรูปพรรณ 4 บาท ยืนยันทองไม่หายในเส้นทางไปรษณีย์
กรุงเทพฯ 6 กรกฎาคม - บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงความคืบหน้ากรณีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์
กรณีทองรูปพรรณที่จัดส่งไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง
1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้ว
นั้น
- วันที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 09.45 น.
สิ่งของถูกลำเลียงมายังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ โดยตลอดการลำเลียงสิ่งของ
ทองรูปพรรณไม่ได้หายในเส้นทางไปรษณีย์โดยตรวจสอบผ่านกล้องวงจรปิด ทุกจุด ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ได้แก่เวลา
09.56
น.
ทำการเอ็กซเรย์แบบรายถุง เวลา 10.13 น. ทำการเอ็กซเรย์กล่องไปรษณีย์แบบรายชิ้นในขั้นตอนการคัดแยก
และเวลา16.29 น. ทำการเอ็กซเรย์แบบรายถุง
นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท
ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)
เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางไปรษณีย์ของกล่องพัสดุทุกจุด
ผ่านกล้องวงจรปิด นับตั้งแต่ จุดแรก คือ การฝากหน้าเคาน์เตอร์ของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี
การส่งต่อถุงไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิเพื่อส่งต่อไปยังสายการบินและส่งต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้
โดยกระบวนการตรวจสอบดังกล่าว ผ่านกล้องวงจรปิดและเครื่องเอ็กซเรย์สิ่งของ ดังนี้
- วันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 09.52 น.ผู้ฝากส่งได้ฝากส่งสิ่งของ
ณ เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ประจำ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี
จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพจากเครื่องเอ็กซเรย์พบว่า
ทองรูปพรรณทั้ง 2 เส้น รวม 4 บาท ที่บรรจุในกล่องไปรษณีย์
ยังอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น ไปรษณีย์ไทยจึงขอยืนยันว่าทองรูปพรรณทุกชิ้นของผู้เสียหายไม่ได้สูญหายในเส้นทางไปรษณีย์ ซึ่งทุกระบวนการโปร่งใสและสามารถตรวจสอบกระบวนการตามหลักฐานที่ได้ทำการบันทึกไว้ได้อย่างไรก็ตาม
ไปรษณีย์ไทย จะทำการติดตามและตรวจสอบการสูญหายที่เกิดขึ้น เนื่องจาก สภาพกล่องฯ
ที่อยู่ในความรับผิดชอบของไปรษณีย์ไทยได้มีสภาพสมบูรณ์ก่อนที่จะส่งมอบให้สายการบินไปยังประเทศเกาหลีใต้
ทั้งนี้
ไปรษณีย์ไทย จะทำการชดใช้ความเสียหายให้ตามระเบียบการชดใช้ค่าเสียหายการใช้บริการ EMS
WORLD ในเบื้องต้น
อนึ่ง
สิ่งมีค่าทุกประเภท รวมถึงทองคำและทองรูปพรรณ เป็นสิ่งต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์
ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลสิ่งของห้ามฝากส่ง หรือพบปัญหาสิ่งของสูญหายและได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการของไปรษณีย์ไทย
สามารถแนะนำบริการต่างๆได้ที่ THP Contact Center 1545