ความเป็นมาของการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ปณท
การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
(Business Continuity Management)
ISO 22301: 2019
การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน
อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติหลากหลายรูปแบบ ทั้งจากเหตุการณ์ทางธรรมชาติ
เช่น น้ำท่วม การเกิดแผ่นดินไหว หรือเหตุการณ์จากมนุษย์ เช่น การก่อการร้าย
การชุมนุมประท้วง การเกิดโรคระบาด โดยผลกระทบจากภัยพิบัติเหล่านี้ อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและองค์กรให้เกิดการหยุดชะงักของกิจกรรม
จนเกิดเป็นเหตุวิกฤต ทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง
รวมถึงสร้างความเสียหายแก่องค์กร ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สูญเสียภาพลักษณ์ ชื่อเสียง
ทรัพย์สิน หรือชีวิตของบุคลากรได้
บริษัท
ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)
มีความตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมรองรับภัยคุกคาม
หรือภัยพิบัติต่างๆ
เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคง เชื่อใจ ลดผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ
ปณท ทุกภาคส่วน จึงได้นำแนวทางข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล ISO 22301
ระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management System :
BCMS) มาเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดสรรทรัพยากร
บ่งชี้ภัยคุกคามต่อองค์กรและผลกระทบของภัยคุกคามต่อการดำเนินงาน
เพื่อรับมือต่อสถานการณ์ที่ส่งผลต่อการหยุดชะงักของธุรกิจ
และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรให้มีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อเหตุวิกฤตที่เกิดขึ้นและสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
ปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ปณท
ในการบริหารจัดการภัยพิบัติ หรือเหตุวิกฤต
เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่องไม่เกิดการหยุดชะงัก
รวมถึงการฟื้นฟูกระบวนการดำเนินงานให้กลับสู่สภาวะปกติหลังเกิดเหตุวิกฤติ โดย ปณท
ได้มีการประกาศนโยบาย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559
การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ
ปณท ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของคณะบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ปณท
กำหนดนโยบายการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
โดยมีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อตอบสนองต่อเหตุวิกฤต แบ่งเป็น 3
ระยะในการบริหารจัดการ เมื่อเกิดเหตุวิกฤต อันได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงเกิดเหตุวิกฤต
โดยคาดว่าเหตุการณ์จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน
แต่เป็นเหตุการณ์ที่สามารถควบคุมได้ และไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำเนินกิจการทางธุรกิจ
ระยะที่ 2 ช่วงภาวะ BCM
เมื่อเหตุการณ์คาดว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงกับการดำเนินกิจการของบริษัทในระดับที่บริษัทกำหนดไว้ตามแนวทางการประกาศภาวะ
BCM ระยะที่ 3 ช่วงกลับสู่ภาวะปกติ ช่วงหลังเกิดเหตุ เมื่อ ปณท มีความพร้อมที่จะฟื้นฟูการปฏิบัติงานสู่การดำเนินงานในภาวะปกติ
ระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจนี้มีการดำเนินงานครอบคลุมการปฏิบัติงานของสำนักงานใหญ่
ปณท (สนญ ปณท) สำนักงานพื้นที่ ศูนย์ไปรษณีย์ ที่ทำการไปรษณีย์
หรือหน่วยงานภายใต้สังกัดนครหลวงและภูมิภาค โดยจะมีการทบทวนกิจกรรม
ผลกระทบทางธุรกิจ และการจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business
Continuity Plan : BCP) อย่างต่อเนื่องทุกปี
สื่อประชาสัมพันธ์เรื่องการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCM)
