รูปภาพโฆณา แบบภาพวนซ้ำ

การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ



ความเป็นมาของการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ปณท

การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
(Business Continuity Management)
ISO 22301: 2019

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติหลากหลายรูปแบบ ทั้งจากเหตุการณ์ทางธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม การเกิดแผ่นดินไหว หรือเหตุการณ์จากมนุษย์ เช่น การก่อการร้าย การชุมนุมประท้วง การเกิดโรคระบาด โดยผลกระทบจากภัยพิบัติเหล่านี้ อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและองค์กรให้เกิดการหยุดชะงักของกิจกรรม จนเกิดเป็นเหตุวิกฤต ทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสร้างความเสียหายแก่องค์กร ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สูญเสียภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน หรือชีวิตของบุคลากรได้

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มีความตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมรองรับภัยคุกคาม หรือภัยพิบัติต่างๆ  เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคง เชื่อใจ ลดผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ ปณท ทุกภาคส่วน จึงได้นำแนวทางข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล ISO 22301 ระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management System : BCMS) มาเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดสรรทรัพยากร บ่งชี้ภัยคุกคามต่อองค์กรและผลกระทบของภัยคุกคามต่อการดำเนินงาน เพื่อรับมือต่อสถานการณ์ที่ส่งผลต่อการหยุดชะงักของธุรกิจ และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรให้มีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อเหตุวิกฤตที่เกิดขึ้นและสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง ปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ปณท ในการบริหารจัดการภัยพิบัติ หรือเหตุวิกฤต เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่องไม่เกิดการหยุดชะงัก รวมถึงการฟื้นฟูกระบวนการดำเนินงานให้กลับสู่สภาวะปกติหลังเกิดเหตุวิกฤติ โดย ปณท ได้มีการประกาศนโยบาย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 

การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ปณท ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของคณะบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ปณท กำหนดนโยบายการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ โดยมีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อตอบสนองต่อเหตุวิกฤต แบ่งเป็น 3 ระยะในการบริหารจัดการ เมื่อเกิดเหตุวิกฤต อันได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงเกิดเหตุวิกฤต โดยคาดว่าเหตุการณ์จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน แต่เป็นเหตุการณ์ที่สามารถควบคุมได้ และไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำเนินกิจการทางธุรกิจ ระยะที่ 2 ช่วงภาวะ BCM เมื่อเหตุการณ์คาดว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงกับการดำเนินกิจการของบริษัทในระดับที่บริษัทกำหนดไว้ตามแนวทางการประกาศภาวะ BCM ระยะที่ 3 ช่วงกลับสู่ภาวะปกติ ช่วงหลังเกิดเหตุ เมื่อ ปณท มีความพร้อมที่จะฟื้นฟูการปฏิบัติงานสู่การดำเนินงานในภาวะปกติ ระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจนี้มีการดำเนินงานครอบคลุมการปฏิบัติงานของสำนักงานใหญ่ ปณท (สนญ ปณท) สำนักงานพื้นที่ ศูนย์ไปรษณีย์ ที่ทำการไปรษณีย์ หรือหน่วยงานภายใต้สังกัดนครหลวงและภูมิภาค โดยจะมีการทบทวนกิจกรรม ผลกระทบทางธุรกิจ และการจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan : BCP) อย่างต่อเนื่องทุกปี 

สื่อประชาสัมพันธ์เรื่องการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCM)




Download และ ติดตั้งโปรแกรมอ่าน PDF

Download PDF Reader
ขออภัยครับ

ขออภัยครับ ไม่มีข้อมูลส่วนนี้ ในภาษาที่ท่านเลือก !

Sorry, There is no information support your selected language !

}